ประวัติ Manny Pacquiao แมนนี่ ปาเกียว นักมวยสากลอันดับ 1 ตลอดกาลของฟิลิปปินส์

Manny Pacquiao นักมวยสากลอันดับ 1 ตลอดกาลของฟิลิปปินส์ นักมวยสากลอาชีพคนแรกของโลกที่ได้เป็นแชมป์โลกถึง 8 รุ่น มีชื่อเต็มว่า Emmanuel Dapidran Pacquiao เจ้าของฉายา The Pac Man ประวัติการต่อยมวยที่โชกโชน มวยทรหด หมัดหนักทั้งซ้ายและขวา

ปาเกียวขึ้นชกมวยด้วยความยากจน ครั้งแรกได้รับเงินเพียง 100 เปโซเท่านั้น

นักมวยแห่งประวัติศาสตร์ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักมวยมืออาชีพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ปาเกียวเป็นนักมวยเพียงคนแรกและคนเดียวในประวัติศาสตร์ ที่ชนะการแข่งขันชิงแชมป์ในน้ำหนักที่แตกต่างกัน 5 รุ่น

ปาเกียวสามารถเอาชนะนักมวยไทย 2 คน คือ โชคชัย โชควิวัฒน์ และ ฉัตรชัย อีลิทยิม ครั้งที่เอาชนะน็อกฉัตรชัยในประเทศไทยและแย่งตำแหน่งแชมป์โลกในรุ่นฟลายเวท กลายเป็นแชมป์โลกครั้งแรกของปาเกียว


อย่างไรก็ตาม ปาเกียวก็ไม่ได้เป็นผู้ชนะทุกครั้ง เขาเสียตำแหน่งแชมป์ดังกล่าวคืนให้กับนักมวยชาวไทย ด้วยการแพ้น็อก เม็ดเงิน กระทิงแดงยิม ถือเป็นนักมวยเพียง 1 ใน 5 คนที่สามารถเอาชนะปาเกียวได้ และเป็นเพียง 1 ใน 3 คนที่สามารถน็อคปาเกียว

ในกรกฏาคม 2562 ปาเกียวกลายเป็นแชมป์โลกที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ตอนอายุ 40 ปี หลังจากเอาชนะ Keith Thurman ถือเป็นแชมป์โลกเพียงสี่ทศวรรษเท่านั้นในประวัติศาสตร์ เพราะ 10 ปี จะจัดขึ้นครั้งหนึ่ง รอบสี่ทศวรรษ (1990, 2000, 2010, และ 2020)

เขาได้รับการตั้งชื่อว่า “นักสู้แห่งทศวรรษ” ในยุค 2000 โดยสมาคมนักเขียนนักมวยแห่งอเมริกา (BWAA), สภามวยโลก (WBC) และองค์การมวยโลก (WBO)

นักมวยที่ดีที่สุดในโลกปอนด์ต่อปอนด์ครองตำแหน่งสูงสุดสิบอันดับที่ยาวที่สุดในรายการมีค่าตัวไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท สร้างรายได้ประมาณ 20.1 ล้านบาทในการซื้อแบบจ่ายต่อการดู (PPV) และรายรับ 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐจาก 25 PPV bouts

ความฝันอีกอย่าง คือการได้เข้าสู่วงการบาสเกตบอล กีฬาอันดับ 1 ของประเทศเริ่มด้วยการเป็นนักกีฬาของทีม เกีย มอเตอร์ส (ปัจจุบันใช้ชื่อ โคลัมเบียน ดียิป ใน PBA) ลีกบาสเกตบอลอาชีพ

ปี 2016 เขาตัดสินใจก่อตั้งลีกบาสเกตบอลกึ่งอาชีพของตัวเองในชื่อ มหาลีกา ฟิลิปินาส บาสเกตบอลลีก (MPBL) ซึ่งเจ้าตัวเผยด้วยตัวเองว่า จุดประสงค์สำคัญที่สร้างลีกนี้ขึ้นมา คือเป็นเวทีให้นักบาสเกตบอลในประเทศได้แสดงฝีมือ

ชีวิตส่วนตัว Manny Pacquiao

เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2521 ใน Kibawe, Bukidnon, ฟิลิปปินส์เขาเป็นลูกชายของ Rosalio Pacquiao และ Dionisia Dapidran-Pacquiao พ่อกับแม่ปาเกียวแยกทางกัน หลังจากที่แม่ของเขาค้นพบว่าพ่อของเขาอาศัยอยู่กับผู้หญิงคนอื่น

เขาเป็นคนที่สี่ในบรรดาพี่น้องหกคน Liza Silvestre-Onding และ Domingo Silvestre (จากสามีคนแรกของแม่ของเขา) และ Isidra Pacquiao-Paglinawan, Alberto “Bobby” Pacquiao และ Rogelio “Ruel” Pacquiao

Manny Pacquiao ได้รับแรงบันดาลใจจากนักสู้เช่นนักต่อสู้ศิลปะบรูซลีและนักมวยมูฮัมหมัดอาลี

Pacquiao แต่งงานกับ Jinkee Jamora เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2000 พวกเขามีลูกห้าคน ได้แก่ Emmanuel Jr. (Jimuel), Michael Stephen, Mary Divine Grace (Princess), Queen Elizabeth (Queenie) และ Israel

Manny Pacquiao เติบโตในศรัทธาโรมันคาทอลิค แต่ปัจจุบันเป็นผู้สอนศาสนาโปรเตสแตนต์
ปาเกียวบอกว่าเขาเคยฝันว่าเขาเห็นทูตสวรรค์คู่หนึ่งและได้ยินเสียงของพระเจ้า ความฝันนี้ โน้มน้าวให้เขากลายเป็นผู้ศรัทธาที่ศรัทธา

Manny Pacquiao เป็นทหารกองหนุนที่มียศพันเอกในกองกำลังสำรองของกองทัพฟิลิปปินส์ ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นพันเอกหลังจากจบหลักสูตร General Staff Course

ข้อมูลส่วนตัวเล็กๆ

ชื่อเกิด: Emmanuel Dapidran Pacquiao
AKA: Pac Man
เกิดวันที่: 17 ธันวาคม 1978
สัญชาติ: ฟิลิปปินส์
ความสูง: 5 ′5½″ / 166 ซม
อาศัย: General Santos City, Cotabato del Sur, ฟิลิปปินส์
สถานที่เกิด: Kibawe, Bukidnon, ฟิลิปปินส์

เกียรติประวัติ


แชมป์ OPBF รุ่นฟลายเวท
แชมป์โลกรุ่นฟลายเวท WBC
แชมป์เงารุ่นซูเปอร์แบนตัมเวท WBC
แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวท
แชมป์โลกรุ่นเฟเธอร์เวท เดอะ ริง และ ไลเนียล
แชมป์เงารุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท WBC
แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท WBC
แชมป์โลกรุ่นไลท์เวท WBC
แชมป์โลกรุ่นไลท์เวลเตอร์เวท IBO
แชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวท WBO
แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวท WBC
แชมป์รุ่นเวลเตอร์เวท WBO อินเตอร์เนชั่นแนล

ไลฟ์สไตล์ปาเกียว